Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2019

Việt Nam vs Curacao: Chúng ta ở đâu giữa thế giới túc cầu?


King’s Cup là con đường “tiểu ngạch” giúp tuyển Việt Nam có cơ hội gặp được những đội bóng mạnh như Curacao, phần nào giúp ta hé mở cánh cửa dẫn đến phần còn lại của thế giới.

Chiến thắng lịch sử trước Thái Lan không chỉ giúp Việt Nam chấm dứt 11 năm không thắng tuyển Thái, nó còn giúp thầy trò HLV Park Hang-seo giành tấm vé vào chung kết, đồng thời cho chúng ta cơ hội gặp gỡ một đối thủ đẳng cấp vượt trội tới từ bên kia đại dương - Curacao.

Thắng hay bại trước Curacao, 90 phút sắp tới chắc chắn sẽ là những trải nghiệm quý giá của Quang Hải và đồng đội.

Chúng ta ở đâu giữa thế giới túc cầu?

Với vị trí địa lý ở Đông Nam châu Á, Việt Nam là một thành viên của Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF), đồng thời là thành viên của một tổ chức cấp cao hơn là Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC). Tại Đông Nam Á, 2 giải đấu lớn nhất chúng ta có thể góp mặt là AFF Cup và SEA Games. Ở châu Á, ASIAD, U23 châu Á và Asian Cup là những đấu trường tương tự.

Một năm rưỡi vừa qua, HLV Park Hang-seo đã cùng bóng đá Việt Nam chinh phục gần hết những đấu trường ấy. Tuy nhiên, tất cả giải đấu ấy đều có một điểm chung. Chúng vẫn thuộc phạm vi châu Á.
(Xem thêm: các mẫu thiết kế nội thất đẹp)
Vị trí địa lý khiến bóng đá Việt Nam hiếm khi có cơ hội tiếp cận với phần còn lại rộng lớn và phát triển hơn của thế giới túc cầu. Bóng đá khoa học của châu Âu, bóng đá nghệ sĩ của Nam Mỹ hay lối chơi thể lực của châu Phi với chúng ta vẫn là điều chỉ thấy trên truyền hình. Với các nền bóng đá hàng đầu như Nhật Bản, Hàn Quốc, họ dễ dàng xử lý vấn đề này bằng một nửa đội hình chơi bóng ở khắp thế giới. Với Việt Nam, cách duy nhất để chúng ta chạm tới những miền xa lạ kia là World Cup hoặc Olympic. Quá khó để hy vọng.

Lịch sử bóng đá Việt Nam mới chứng kiến duy nhất một đội tuyển làm được điều đó là U20 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn. May mắn thay, những người hùng năm ấy phần lớn đều góp mặt tại tuyển Việt Nam hôm nay.

U20 World Cup 2017, Quang Hải và đồng đội thảm bại 0-4 trước Pháp, phơi áo 0-2 trước Honduras nhưng điều học được vẫn là trải nghiệm vô giá.

Trước Curacao ngày mai, tuyển Việt Nam sẽ được đối đầu với một cái tên có đẳng cấp tương đương Honduras, cũng ở khu vực Trung Mỹ. Đội bóng của Leandro Bacuna đã thể hiện sức mạnh vượt trội ở King’s Cup bằng thắng lợi 3-1 trước Ấn Độ. Cả 3 bàn thắng đều được ghi trong 33 phút đầu tiên. Đại diện CONCACAF có phân nửa đội hình đang chơi ở châu Âu, có ngôi sao Leandro Bacuna đang đá tại Cardiff City..

Curacao thậm chí không cần chơi hết sức mà vẫn đè bẹp Ấn Độ - đội bóng từng hủy diệt Thái Lan 4-1 ở Asian Cup. Họ có kỹ thuật kiểu Mỹ La tinh, có kỷ luật của bóng đá châu Âu, có những ngôi sao da màu đang chơi tại Ngoại hạng Anh. 90 phút với họ là cả một kho tàng kiến thức mà tuyển Việt Nam có thể học hỏi.
(https://www.nhaxinhcenter.com/tin-tuc-kien-truc/897-mau-nha-dep-3-tang.html)

Đó là dạng đối thủ mà chúng ta gần như không bao giờ có cơ hội gặp được theo được theo đường “chính ngạch”. Nhưng giờ thì nhờ có King’s Cup, thầy trò HLV Park Hang-seo đã có được cơ hội này.

Không phải sinh tử chiến

Chiều 7/6, khi được hỏi về tình hình chấn thương của mình, tiền đạo Nguyễn Anh Đức đã mỉm cười e ngại, đánh mắt nhìn về phía HLV Park Hang-seo trước khi trả lời. Cái nhìn kín đáo của Anh Đức nói lên 2 vấn đề. Thứ nhất, Anh Đức nhiều khả năng chưa hoàn toàn khỏe mạnh. Thứ hai, tình trạng thể lực của tuyển Việt Nam hiện không tốt.

HLV Park Hang-seo cũng không ngại ngần thừa nhận điều này. Ông bảo luôn: “Nhiều cầu thủ Việt Nam mỏi mệt, nhiều người chấn thương khi đá với Thái Lan”. Chiến lược gia người Hàn Quốc cũng đặc biệt nhấn mạnh nhóm cầu thủ thuộc CLB Bình Dương và CLB Hà Nội, 2 đội phải đá cúp châu Á, là những cái tên khiến ông băn khoăn nhất.

Lo lắng của ông Park cũng là điều hợp lý thôi. Trận gặp Thái Lan, ngoài bàn thắng của Anh Đức và những ấn tượng tốt từ Tuấn Anh, người hâm mộ rất khó tìm ra thêm một điểm sáng cho đội tuyển. Đỗ Hùng Dũng, Đỗ Duy Mạnh hay Đoàn Văn Hậu đều chỉ chơi tròn vai. Trong đó, trường hợp của Quang Hải đáng lo hơn cả. Đương kim Quả bóng vàng Việt Nam chơi không tệ so với bình diện chung. Nhưng so với “tiêu chuẩn Quang Hải”, màn trình diễn ấy còn lâu mới đạt yêu cầu. Lý do cho những sự sa sút ấy rất rõ ràng: họ đã phải thi đấu quá nhiều.
(https://www.nhaxinhcenter.com/tin-tuc-kien-truc/894-thiet-ke-nha-dep.html)

Đó thực sự là điều đáng tiếc cho HLV Park Hang-seo và tuyển Việt Nam vì chúng ta không thể mang đội hình mạnh nhất, phong độ cao nhất ra đấu Curacao.

Bản thân King’s Cup cũng chỉ là một giải giao hữu. Mục tiêu xa nhất, quan trọng nhất của tuyển Việt Nam là chiến dịch vòng loại World Cup 2022 khởi tranh tháng 9 tới. Còn mục tiêu gần là đánh bại Thái Lan đã được hoàn thành. Nói như thầy Park: “Chúng tôi đã đá trận chung kết với Thái Lan hôm mồng 5 vừa rồi và đã giành thắng lợi”.

Chiến thắng ấy vinh quang nhưng đổi lại cái giá không hề rẻ. Toàn bộ đội hình Việt Nam đã căng sức, đã vắt kiệt không chỉ sức mạnh thể chất mà cả năng lượng tinh thần. Chúng ta không nên và cũng không đủ sức tiếp tục “khô máu” với Curacao.

90 phút tới tại Chang Arena sẽ chỉ là một bước tiến mới, là một cánh cổng dẫn tuyển Việt Nam tới gần hơn với phần còn lại của thế giới túc cầu.

(Theo News.zing.vn)

Cùng xem thêm những tin tức khác của chúng tôi tại đây nhé: https://blogtintuckientruc.blogspot.com/

About Author

Tin tức thiết kế
Tin tức thiết kế

Author & Editor

Has laoreet percipitur ad. Vide interesset in mei, no his legimus verterem. Et nostrum imperdiet nostrum imperdiet appellantur appellantur usu, mnesarchum referrentur id vim.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét